Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và từng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Quận 7, công tác cải cách hành chính đã đạt một số kết quả tích cực: Nhận thức về công tác CCHC có nhiều chuyển biến, thực hiện các nội dung CCHC có trọng tâm, trọng điểm; kỷ luật, kỷ cương hành chính có tiến bộ; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn…
Hiện nay, nhu cầu thông tin về cải cách hành chính của người dân, doanh nghiệp, tổ chức ngày càng cao nhằm thuận tiện cho việc thực hiện các giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các thông tin về cải cách hành chính đòi hỏi phải được cung cấp chính xác, kịp thời, đầy đủ trên nhiều phương tiện khác nhau. Với ý nghĩa đó, việc tăng cường công tác cải cách hành chính đến các cơ quan, tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân là một nhiệm vụ cần thiết có ý nghĩa quyết định đến thành công của công cuộc cải cách hành chính.
Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Quận 7 đã tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố và Quận, cũng như quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính. Từ đó xác định vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị – xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
Các nội dung tuyên truyền đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính của Thành phố và Quận hàng năm và trong từng giai đoạn, những kết quả nổi bật đạt được, những mô hình mới trong cải cách hành chính, cũng như những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai. Công tác tuyên truyền đã kịp thời cập nhật những chủ trương, nghị quyết của Thành phố đối với cải cách hành chính trên một số lĩnh vực trọng tâm.

|
Hình ảnh: các tin bài đăng trên trang https://quan7.hochiminhcity.gov.vn/ |
Các hình thức tuyên truyền thông qua Trang thông tin điện tử của Quận, của đơn vị, trang fanpe Nam Sài Gòn, các nhóm zalo của cơ quan, đơn vị, Khu phố; Thông qua các Tổ công nghệ số cộng đồng; các Hội nghị, họp cơ quan, đơn vị, qua đó đã đăng tải hơn 150 lượt tin bài, phát 7.500 tài liệu, hướng dẫn hơn 10.000 lượt người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt với việc tổ chức Hội thi tuyên truyền về cải cách hành chính đã thu hút nhiều đối tượng trên địa bàn quận tham gia tìm hiểu về các chủ trương, chính sách Trung ương, Thành phố và quận về công tác cải cách hành chính…Trong năm 2023 và 2024, Hội thi đã thu hút 6.420 cá nhân tham gia thi trực tuyến, 45 tập thể tham gia thiết kế video tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú.

|
Hình ảnh tuyền truyền, hướng dẫn người dân sử dụng Dịch vụ công trực tuyến |
Kết quả thực hiện Chương trình cải cách hành chính của Quận 7 trong những năm gần đây cho thấy công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện một cách thường xuyên, liên tục với nhiều cách làm hay, thiết thực, được thể hiện thông qua nhiều hình thức…phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, xã hội và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vai trò, tầm quan trọng của cải cách hành chính đối với sự phát triển kinh tế – xã hội. Từ đó, tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia của các cá nhân, tổ chức đối với việc triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính.

|
Hình ảnh tuyên truyền thông qua thiết kế infographic, xây dựng cẩm nang, trang fanpage Nam Sài Gòn. |
Để công tác thông tin, tuyên truyên về cải cách hành chính đạt được kết quả tốt trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Quận 7 yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và hành động, tăng cường tuyên truyền một cách có hiệu quả tới tổ chức, người dân về công tác cải cách hành chính; đồng thời không ngừng đổi mới phương pháp tuyên truyền, trong đó tập trung một số nội dung sau:
- Nâng cao vai trò, nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể nhân dân về mục tiêu, nội dung và ý nghĩa của công tác thông tin, tuyên truyền về cái cách hành chính, từ đó, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện. Kết quả, hiệu quả công tác tuyên truyền về cải cách hành chính phải gắn kết trực tiếp với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan. Việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền về cải cách hành chính phải bám sát các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch cải cách hành chính; xác định rõ sản phẩm, kết quả đầu ra và thời gian hoàn thành.
- Nâng cao chất lượng, nội dung tuyên truyền về cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu của công tác quản lý, đồng thời thu hút được sự quan tâm của người dân, xã hội. Nội dung tuyên truyền về cải cách hành chính phải bám sát quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và các quy định của Nhà nước, Chính phủ, Thành phố và Quận về cải cách hành chính.
- Thường xuyên rà soát, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, truyền thông trong tuyên truyền về cải cách hành chính, phát huy và khai thác có hiệu quả các tiện tích của mạng xã hội có nhiều người dùng (như zalo, Facebook, …).
- Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong quá trình giám sát và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Thông qua đó, các cơ quan nắm bắt được yêu cầu, nguyện vọng và những đề xuất của người dân, để tổ chức triển khai thực hiện cải cách hành chính một cách hiệu quả, thiết thực hơn.
Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức Hội nghị đối thoại giữa chính quyền các cấp với người dân, doanh nghiệp để kịp thời giải đáp, truyền tải các chính sách mới cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Định kỳ tiến hành khảo sát, đánh giá về hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính (khảo sát trong nhân dân, doanh nghiệp, trong nội bộ cơ quan, đơn vị) để đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền.